Xã hộiPhòng chống thiên tai

Cần sớm di dời các hộ dân bản Lịch Nưa

10:17 - Thứ Sáu, 27/10/2023 Lượt xem: 2146 In bài viết

ĐBP - Bản Lịch Nưa, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) có 70 hộ dân, đa phần định cư sinh sống ở chân núi, sườn đồi có độ dốc cao, nguy cơ xảy ra sạt lở, đá lăn đe dọa đến tính mạng, tài sản. Việc đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi ở mới an toàn đang là bài toán khó với cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Nhiều hộ dân bản Lịch Nưa, xã Nặm Lịch nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao.

Có mặt tại bản Lịch Nưa những ngày cuối tháng 9, chứng kiến những ngôi nhà nằm rải rác, cheo leo bên những sườn đồi đã phần nào giúp chúng tôi thấy được những vất vả khó nhọc về giao thông, cũng như cuộc sống của những người dân nơi đây. Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh bản, Trưởng bản Lường Văn Chính chia sẻ: Bản Lịch Nưa có 70 hộ thì chỉ có một khu gọi là đông dân với 7 - 8 hộ tập trung gần nhau, còn lại đa phần là 2 - 3 hộ thành một nhóm tại một sườn đồi. Sở dĩ vậy vì trong bản không có mặt bằng nên các hộ gia đình phải sống rải rác xa nhau, đa phần đều trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt là vào mùa mưa. Như mùa mưa năm nay, trong bản có hộ ông Tòng Văn Phiến và bà Lò Thị Ly thuộc diện phải di dời khẩn cấp. Chính quyền xã đã bố trí đất đưa 2 hộ dân đến nơi ở mới. Tuy nhiên, việc di dời các hộ dân cũng chỉ là đưa sang khu vực ít có nguy cơ hơn, chứ chưa quy hoạch được khu vực tái định cư có mặt bằng rộng để người dân có thể yên tâm định cư lâu dài vì trong bản không có quỹ đất.

Ða phần các hộ dân trong bản Lịch Nưa không có đất vườn, không có sân, chỉ có đủ đất để vừa dựng ngôi nhà; thậm chí 3 - 4 nhà liền nhau chung một ngõ đi lên, rất khó khăn bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Ðể khắc phục tình trạng này, trước mắt chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân trong bản chủ động trồng cây, làm kè bằng cách đóng cọc tre, đắp bao đất... vào khu vực ta luy có nguy cơ  sạt lở cao. Ðồng thời thực hiện lấp ao, nhất là những hộ ở trên sườn đồi nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ gia đình ở khu vực thấp hơn.

Việc người dân Lịch Nưa sống rải rác trên các sườn đồi, không tập trung không chỉ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn đến tính mạng và tài sản; mà công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy cơ sở cũng gặp không ít khó khăn trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Tồn tại thực tế trên vì bản không có mặt bằng, trong khi điều kiện kinh tế khó khăn nên người dân không có điều kiện san ủi mặt bằng. Bên cạnh đó là thói quen truyền từ thế hệ này sang thế thế khác của người dân nơi đây coi việc dựng nhà trên khu vực sườn đồi, có độ dốc cao là việc bình thường.

Chị Lò Thị Ly, người dân bản Lịch Nưa cho biết: Gia đình tôi là hộ nghèo trong bản, nhà tôi thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở cao, mặc dù đã được cán bộ bản và chính quyền xã tuyên truyền vận động di dời nhiều lần nhưng gia đình không có điều kiện, cũng không có đất để di dời; biết là nguy hiểm nhưng cũng đành bất lực. Vừa rồi được chính quyền xã cấp cho 1 suất đất, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng nên gia đình mới có thể di chuyển đến nơi ở mới. Sau hơn 2 tháng thi công, hiện nay gia đình đã có ngôi nhà mới tương đối khang trang, không còn nỗi lo sạt lở luôn rình rập mỗi khi mùa mưa đến.

Ông Lương Ðức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch cho biết: Lịch Nưa là một trong những bản vùng cao, giao thông cách trở, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, không chỉ thiếu đất sản xuất, người dân nơi đây còn thiếu đất ở. Ða phần các hộ dân sống rải rác trên các sườn đồi có độ dốc cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Mùa mưa năm nay có 2 hộ nằm trong diện đặc biệt nguy hiểm, xã đã bố trí phương án di dời đến nơi an toàn. Ðể khắc phục tình trạng này, trước mắt xã tuyên truyền người dân trong bản chủ động các biện pháp làm kè chống sạt tại khu vực gần nhà có nguy cơ sạt lở cao, tăng cường trồng các loại cây chống xói mòn như tre, thực hiện san lấp, giảm diện tích ao cá chuyển đổi sang đất vườn, đất trồng cây. Thực hiện rà soát, vận động các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao di dời đến nơi an toàn. Về lâu dài xã đang lập phương án, xin ý kiến UBND huyện san ủi mặt bằng, xây dựng khu tái định cư tại chỗ nhằm giãn dân ra khu vực mỏm đồi cây đa ngay đầu bản với diện tích từ 2 - 4ha dự kiến di chuyển khoảng 30 hộ có nguy cơ sạt lở cao đến khu tái định cư.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top